Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng: Nhiều thiết bị đấu thầu có giá cao hơn thị trường bất thường

Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được phản ánh về một số gói thầu tại do Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư có nhiều sản phẩm, thiết bị có giá trúng thầu cao bất thường, có dấu hiệu bị đội giá, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công.

Theo thông tin, hồ sơ tòa soạn nhận được về một số gói thầu do Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư trong năm 2021 có dấu hiệu “loạn giá, thổi giá, đội giá, tiết kiệm thấp” khi sản phẩm có giá trúng thầu chênh lệch rất lớn với hào bán trên thị trường. Cụ thể:

Gói thầu số 1: Ngày 19/10/2021, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Châu Tuấn Hồng ký ban hành Quyết định số 1469/QĐ- SGDĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Mua sắm thiết bị dạy học lớp 2 (các huyện, thị xã và thành phố) cho Liên danh Công ty Cổ phần nghe nhìn giáo dục và  Công ty TNHH thiết bị giáo dục Huỳnh Anh, giá trúng thầu là 29.290.976.000 đồng, Giá mời thầu là 30.383.968.500 đồng. Đối chiếu, so sánh 12 trên tổng số 84 mặt hàng trong gói thầu số 1 này có nhiều mặt hàng giá cao bất thường so với thị trường, cho thấy một sự chênh lệch lớn về giá trị lên tới 3,4 tỷ đồng.

 Gói thầu số 1: Mua sắm thiết bị dạy học lớp 2 (các huyện, thị xã và thành phố). So sánh đối chiếu 12/52 mặt hàng cho thấy giá thị trường và giá trúng thầu có sự chênh lệnh lên tới hơn 3,4 tỷ đồng

Gói thấu số 2: Ngày 06/10/2021, ông Châu Tuấn Hồng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã ký Quyết định số 1346/QĐ-SGDĐT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 2: Mua sắm thiết bị dùng chung lớp 2 và lớp 6 (các huyện, thị xã, thành phố và các trường cấp THCS trực thuộc) cho Liên danh Công ty TNHH sản xuất thương mại Liên Thành Phát và Công ty TNHH công nghiệp tự động hoá An Phát là đơn vị trúng thầu, giá trúng thầu là 20.391.574.500 đồng. Qua phản ánh so sánh mặt hàng trong gói thầu số 2 này cũng có nhiều mặt  hàng giá chênh qua cao so vơi thị trường hơn 1,5 tỷ đồng.

.Gói thầu số 2: Mua sắm thiết bị dùng chung lớp 2 và lớp 6 (các huyện, thị xã, thành phố và các trường cấp THCS trực thuộc). So sánh 11 mặt hàng cho thấy chênh lệch lên tới hơn 1,5 tỷ đồng.

Với gói thầu số 2 này không chỉ bị phản ánh là có dấu hiệu bị đẩy giá lên cao, mà còn có hiện tưởng “cài thầu” với những yêu cầu kỹ thuật để nhằm hạn chế nhà thầu, đơn cử như mặt hàng máy tính có cài thêm tiêu chí để các nhà thầu khác không thể thực hiện được, thậm chí nhà thầu đã gửi công văn yêu cầu làm rõ E-HSMT nhưng đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư vẫn không điều chỉnh. Ngoài ra, trong gói thầu số 2 còn bị phản ánh một số mặt hàng không đảm bảo điều kiện, quy chuẩn theo đúng yêu cầu kỹ thuật mà đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra yêu cầu kỹ thuật và nguồn gốc xuất xứ, như nam châm gắn bảng (mã số PTB2-N32, xuất xứ LD LTP-AP/Việt Nam); Tủ/giá (mã PTB2-THS18, xuất xứ LD LTP-AP/Việt Nam)…, và một số mặt hàng khác xuất xứ LD LTP-AP/Việt Nam được hiểu là do Liên doanh Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Liên Thành Phát – Công Ty TNHH Công Nghiệp Tự Động Hóa An Phát sản xuất.

Gói thầu số 03: Ngày 30/9/2021, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Châu Tuấn Hồng ký quyết định số 1325/QĐ- SGDĐT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 3: Mua sắm thiết bị dạy học lớp 6 ( thành phố Sóc Trăng, huyện Mỹ Tú, huyện Châu Thành, huyện Thạnh Trị, thị xã Ngã Năm và huyện Kế Sách) cho nhà thầu là Công ty TNHH thiết bị giáo dục Huỳnh Anh. Giá trúng thầu là 20.732.309.000 đồng.

Gói thầu số 4: Cũng trong ngày 30/9/2021, ông Châu Tuấn Hồng cũng ký Quyết định số 1326/QĐ- SGDĐT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4: Mua sắm thiết bị dạy học lớp 6 (huyện Long Phú, huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề, huyện Mỹ Xuyên, thị xã Vĩnh Châu và các trường có cấp THCS trực thuộc). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Phương Trúc. Giá trúng thầu là 21.608.000.000 đồng.

Riêng gói thầu số 3 và số 4 danh mục mặt hàng khá giống nhau, dù 2 nhà thầu trúng thầu hoàn toàn khác nhau, nhưng giá thành chào thầu nhiều mặt hàng thì gần như giống hệt nhau, so sánh sộ 51 mặt hàng của mỗi gói thầu đã cho thấy sự chênh lệch lên tới hơn 3,6 tỷ đồng mỗi gói thầu. Điều này cũng đặt ra dấu hỏi rất lớn về công tác chào thầu cạnh tranh cũng như thẩm định giá của các mặt hàng trong các gói thầu khác nhau.

 Gói thầu số 3: Mua sắm thiết bị dạy học lớp 6 ( thành phố Sóc Trăng, huyện Mỹ Tú, huyện Châu Thành, huyện Thạnh Trị, thị xã Ngã Năm và huyện Kế Sách)  chênh hơn 3,6 tỷ đồng.

Như vậy, từ ngày 30/9 đến 19/10/2021, ông Châu Tuấn Hồng ban hành 4 Quyết định về lựa chọn nhà thầu cho 4 gói thầu co giá trị lên tới hơn 90 tỷ đồng. Nhìn vào bản thống kê sơ bộ khi đối chiếu so sánh một với mặt hàng trúng thầu có giá chênh lệnh rất lớn với thị trường, sơ bộ cho 4 gói thầu này đã lên tới cả chục tỷ đồng.

Theo quy định của pháp luật, việc mua sắm tài sản của nhà nước và nguồn đầu tư công phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị nhà thầu có năng lực, giá thành hợp lý để tiết kiệm cho ngân sách, đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Hành vi gian lận giá thầu, câu kết nâng giá trị sản phẩm hàng hóa để trục lợi, chung chi “hoa hồng” của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thẩm định thầu, đơn vị kiểm tra, giám sát dẫn đến các dự án chậm tiến độ, chất lượng hàng hóa kém, hiệu quả kinh tế – xã hội thấp, gây thất thoát, thiệt hại nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Với hàng loạt thiết bị có dấu hiệu “đội giá” trong các gói thầu mua sắm Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư kể trên, dư luận có thể đặt câu hỏi về tính hiệu quả, tiết kiệm trong đầu tư công của cơ quan này. Do đó, bạn đọc rất mong cơ qua chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức nào sai phạm (nếu có) để đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong công tác đấu thầu và tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Sau khi nghiên cứu đơn thư, căn cứ khoản 2, Điều 12 Luật Báo chí số 103/2016/QH13, được Quốc hội thông qua ngày 05/04/2016; Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn, ngày 23/02/2023, Tạp chí điện tử Hòa nhập kính chuyển công văn số 19/ĐT-HN tới Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng để giải quyết theo thẩm quyền, và thông báo kết quả tới toà soạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *