41% trẻ khuyết tật có thể đang bị phân biệt đối xử

Con số này cao hơn so với những ước tính trước đó và dựa trên những định nghĩa toàn diện hơn về tình trạng khuyết tật, khi xét đến cả những khó khăn trong một số hoạt động, cũng như các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

​​​​​​

Báo cáo trên thu thập dữ liệu từ 42 quốc gia và nghiên cứu hơn 60 chỉ số về hạnh phúc đối với trẻ em, từ dinh dưỡng, sức khỏe đến việc tiếp cận nước sạch và vệ sinh, sự bảo vệ trước bạo lực và bóc lột, cũng như điều kiện được tiếp cận giáo dục.

Báo cáo cho thấy, so với trẻ em bình thường, khả năng đọc và làm toán cơ bản của trẻ khuyết tật thường thấp hơn 42%, tỷ lệ trẻ không đến trường là 49 %, trong khi 41% có thể bị phân biệt đối xử, 32% có nguy cơ chịu những hình phạt nghiêm khắc về thể xác.

Về tiếp cận giáo dục, báo cáo cho thấy trẻ em gặp khó khăn trong giao tiếp và chăm sóc bản thân có thể không được đi học, bất kể ở cấp học nào.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nhận định, từ việc tiếp cận giáo dục đến việc được quan tâm ở nhà, trẻ em khuyết tật ít có cơ hội được tham gia hoặc lắng nghe trên hầu hết mọi phương diện.

Trước tình hình trên, UNICEF đang kêu gọi chính phủ các nước tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em khuyết tật, giúp đỡ những người khuyết tật loại bỏ rào cản khiến họ không tham gia vào các hoạt động xã hội, đồng thời đảm bảo việc đăng ký khai sinh, các dịch vụ sức khỏe, dinh dưỡng, nước sạch, tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng và hỗ trợ về công nghệ.

Ngoài ra, theo UNICEF, các nước cũng cần phối hợp để xóa bỏ tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử trẻ em khuyết tật.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *